XU HƯỚNG THIẾT KẾ ĐỒ HỌA 2020
Xu hướng thiết kế đồ họa trong năm 2020 sẽ rất mới lạ và chắc chắn đánh sẽ cắp trái tim của bao con dân designer và những người yêu nghệ thuật.
Thiết kế đồ họa luôn là một lĩnh vực được nhiều người yêu thích và truyền cảm hứng mạnh mẽ. Chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa thế giới bước sang năm 2020 và mọi người tự hỏi “thế giới” đồ họa sẽ thay đổi như thế nào. Trên trang Graphicmama đã nghiên cứu và đưa ra những xu thế có thể bùng nổ vào năm tới. Hãy cùng tìm hiểu nhé!
Thiết kế 3D theo kiểu chủ nghĩa hiện thực (Realism)
Xu thế thiết kế 3D bùng nổ mạnh mẽ trong năm 2019 và chắc chắn nó sẽ không sớm bị “out-trend” trong thời gian tới. Với sự phát triển của các công nghệ phần mềm và đồ họa, chúng ta sẽ tiếp tục thấy nhiều tác phẩm thiết kế đồ họa 3D tuyệt vời hơn nữa.
Hơn thế nữa, để có những tác phẩm mới lạ, các nhà thiết kế sẽ kết hợp chúng với những thứ khác, ví dụ như các đối tượng 2D hoặc có thể là ảnh sản phẩm thực tế.
Đơn sắc (Monochrome)
Gần đây, một xu hướng mới của các nhà thiết kế đồ họa và thiết kế website đó là sử dụng hiệu ứng đơn sắc, hay nói dễ hiểu là họ chỉ sử dụng một màu sắc. Hẳn bạn còn nhớ cơn sốt xu hướng thiết kế “duo-tone” của năm 2017 chứ? Hóa ra, xu hướng thiết kế bây giờ đã phát triển thành một phiên bản thậm chí còn đơn giản hơn.
Sử dụng màu sắc kim loại (Shiny Metals)
Sử dụng màu sắc dạng vật liệu kim loại trong thiết kế đồ họa đã trở thành xu hướng cực kỳ hợp thời trang để nhận diện thương hiệu và thiết kế sản phẩm. Theo quy tắc, xu hướng này đòi hỏi một thiết kế tổng thể tối giản, vì trọng tâm rơi vào chính hiệu ứng kim loại. Chúng tôi nhận thấy các nhà thiết kế chủ yếu sử dụng màu vàng – nó truyền tải sự sang trọng, đẳng cấp và hiệu ứng thị giác tốt. Nhưng hiệu ứng kim loại cũng có thể đạt được bằng cách sử dụng các bề mặt sáng bóng trên các bề mặt mờ với bất kỳ màu nào.
Để làm cho hiệu ứng này trở nên ấn tượng hơn nữa, các chuyên gia Branding kết hợp xu hướng này để làm nổi bật những ấn phẩm nhận diện thương hiệu như danh thiếp.
Cơn sốt Typography
Để tạo ra những tác phẩm sáng tạo và hiện đại hơn, các nhà thiết kế sẽ ưa thích sử dụng phong cách typography nhiều hơn. Xu hướng này dự kiến sẽ phát triển mạnh vào năm 2020.
Kết hợp cùng với hoa, hình khối hay những yếu tố sáng tạo khác, typography là giải pháp hoàn hảo để thu hơn sự chú ý và nổi bật trong năm 2020.
Năm 2020, maxi typography có thể sẽ phát triển bằng theo xu hướng chia các từ thành nhiều dòng.
Khi nói đến độ dày, quy tắc là càng dày, càng tốt. Font chữ lớn và cao tràn ngập thế giới đồ họa. Các bạn có thể nhìn thấy chúng trong logo, áp phích, website hay thậm chí trên thiết kế bao bì. Các chữ cái sẽ rất lớn và thậm chí có thể vượt ra khỏi bố cục.
Một xu hướng khác về typography trong năm tới đó là kết hợp chúng với các khối hình học, có thể là 2D hoặc 3D.
Typography trong suốt một phần cũng khá hợp “trend”. Trong năm 2020, chúng ta sẽ thấy nó trong nhiều kiểu khác nhau như chữ lồng nhau, “double typography” hay chỉ đơn giản là giảm opacity của nó khi đặt trên các đối tượng khác.
Tạo Mask cho hình ảnh và văn bản (Image and text masking)
Đây không phải là kỹ thuật mới trong thiết kế nhưng nó lại phát triển mạnh mẽ trong năm 2020. Vì che mất đi phần lớn hình ảnh nên có cảm giác bí ẩn và tối giản.
Sử dụng hình minh họa.
Sử dụng minh họa trong thiết kế đồ không phải là điều mới. Các nhà thiết kế thường kết hợp các hình minh họa để truyền đạt các khái niệm và ý tưởng một cách sinh động và trực quan hơn. Khi nói đến xu hướng thiết kế đồ họa 2020, hình minh họa đơn giản sẽ lựa chọn hàng đầu.
Khi mà các hình ảnh Stock càng ngày càng trở nên trùng lặp và đơn điệu, các hình ảnh minh họa cung cấp một cơ hội tuyệt vời để giao tiếp bởi vì nó tóm tắt một ý tưởng. Nó cho phép bạn phóng đại biểu hiện của bạn theo những cách hiệu quả và cung cấp chỗ cho việc diễn giải và trí tưởng tượng, điều này có thể làm cho thông điệp của bạn mạnh mẽ hơn.
Minh họa Isometric
Minh họa Isometric đã nằm trong danh sách các xu hướng thiết kế trong nhiều năm, chúng đã trải qua nhiều biến đổi và cải tiến. Thường được sử dụng cho thiết kế Infographic, thiết kế web và thiết kế trình bày, chúng là một kiểu được ưa thích vì khả năng minh họa một vật thể 3 chiều trên bề mặt 2 chiều.
Hình dạng đơn giản
Bất kỳ ai làm việc trong lĩnh vực thiết kế đồ họa và nghệ thuật cũng sẽ nói với bạn – tất cả đều bắt nguồn từ các hình dạng hình học cơ bản. Và vì nhiều nhà thiết kế đang hướng đến sự đơn giản trong thiết kế của họ, sử dụng các hình dạng hình học đơn giản vẫn là một trong những xu hướng hàng đầu trong năm 2020. Thiết kế hình học có thể trông đơn giản nhưng chúng thực sự đòi hỏi bạn phải có khả năng liên tưởng tốt để tạo lại một tác phẩm khiến mọi người dễ hiểu.
Màu sắc đậm và tươi sáng
Trong năm 2019, chúng ta thấy việc sử dụng các tông màu sáng, các màu Pastel và tông màu đậm được rất nhiều nhà thiết kế ưa chuộng. Chúng có mặt ở hầu hết các thiết kế. Các tông màu này được kết hợp với nhau tạo ra một cảm giác rất hài hòa và cực kỳ thu hút người xem.
Trong thời đại sự cạnh tranh rất khốc liệt, để thu hút sự chú ý của người dùng và khách hàng là điều rất khó khăn. Việc sử dụng các tông màu đậm sẽ khiến người xem dễ bị thu hút vào thiết kế của bạn hơn. Các tông màu đậm và tươi sáng tiếp tục sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm 2020.
Nhiều nhà thiết kế sử dụng các tông màu này để vận dụng tạo ra các hiệu ứng Gradient với hiệu ứng chuyển tiếp mượt mà và bắt mắt.
Các hiệu ứng Liquid
Trái ngược với các hình dạng hình học có các cạnh và đường cong cố định, các hình dạng lỏng gợi đến sự sáng tạo và mang cảm giác chuyển động. Không có góc góc cạnh giúp các hiệu ứng này có một cái nhìn mịn màng, mềm mại mà nhiều nhà thiết kế muốn tái tạo. Do đó, nó chắc chắn sẽ là xu hướng thiết kế đồ họa 2020, thường được kết hợp với các hiệu ứng khác, chẳng hạn như bán trong suốt, màu sáng và màu gradien, hình động, v.v.
Tham khảo:
– https:// graphicmama.com/blog/graphic-design-trends-2020/
– https:// designervn.net/threads/d-doan-xu-huong-thit-k-d-ha-2020-pha-v-cac-quy-tac.9970/