KHÁM PHÁ NGUỒN CẢM HỨNG NGHỆ THUẬT CỦA DESIGNER SERGEY ANDRONOV

image
image

KHÁM PHÁ NGUỒN CẢM HỨNG NGHỆ THUẬT CỦA DESIGNER SERGEY ANDRONOV

“Một lĩnh vực có thể ngày càng phát triển được hay không là nhờ vào việc xây dựng không chỉ từ cách thấu hiểu những mong muốn của người tiêu dùng mà còn chú ý đến việc nó có thể mang lại những gì cho mọi người”. Những chia sẻ của Sergey Andronov, chuyên gia Design, Art, Photography, Motion Graphics & Advertisement, về quá trình nghệ thuật và nguồn cảm hứng của mình chắc chắn sẽ cực kỳ hữu ích đó.

Chào mừng bạn đến với buổi trò chuyện này, Sergey. Bạn có thể giới thiệu đôi nét về mình không?

Hiện tại, tôi là Giám đốc thiết kế trong Studio sản xuất Looi. Tại đây, chúng tôi luôn luôn cố gắng kết hợp giữa hiệu suất và tính hiệu quả trong các sản phẩm kỹ thuật số. Ngoài ra, tôi cũng là cố vấn của The FWA.

Trong một thời gian dài, tôi đã có cơ hội cộng tác với các cơ quan sáng tạo để thực hiện các dự án quảng cáo tầm cỡ. Và chúng đã được đón nhận nồng nhiệt tại các liên hoan quốc tế khác nhau như Cannes Lions, The FWA, Awwwards. Năm nay, một trong những dự án mới nhất của tôi đã được trao giải Grand Prix Red Dot. Có thể nói, điều này khiến cho tôi rất phấn khích.

Tính đến nay, cũng đã gần một năm rưỡi kể từ khi tôi bắt đầu làm việc cho Studio Looi. Tại đây, tôi chuyên về mảng thiết kế các sản phẩm kỹ thuật số cho các ngân hàng lớn, các công ty tài chính-kỹ thuật,hay các doanh nghiệp Start-up,…

Một Designer giỏi cũng giống như là một con người tuyệt vời. Vậy thì bạn đã áp dụng những chiến lược thiết kế như thế nào để có thể giải quyết những vấn đề xảy ra?

Tôi làm theo ba nguyên tắc chính của mình. Đó chính là: sự thích nghi, khả năng tiên đoán và sự thiết thực. Tôi có thể viết hẳn một bài báo về những nguyên tắc của mình. Tuy nhiên, để trả lời cho câu hỏi của bạn, tôi sẽ giải thích về “sự thiết thực” trước tiên.

Mỗi dự án hoặc hoạt động mà chúng tôi thực hiện đều phải được áp dụng ba khía cạnh: hữu ích cho khách hàng, thiết thực cho các thành viên trong nhóm và lý tưởng cho nhân loại. Nó nghe có vẻ nghiêm trọng, nhưng nếu bạn thiết kế không vì mục đích đó, mọi thứ sẽ trở nên tầm thường và không hấp dẫn.

Về những dự án mà chúng tôi thiết kế tại Studio Looi, cách đây vài năm, chúng tôi đã thiết kế một ứng dụng với tên gọi là Job Today. Và nó đã giúp hàng ngàn người khác nhau tìm được việc làm phù hợp một cách nhanh chóng. Ứng dụng đã thực sự làm giảm tỷ lệ thất nghiệp ở Tây Ban Nha. Bạn có thể tải nó xuống và tự trải nghiệm.

Hơn nữa, gần đây, chúng tôi đã thiết kế ra một dịch vụ ngân hàng dành cho các doanh nghiệp nhỏ. Dịch vụ này đã tạo điều kiện cho những Freelancer, người đang sở hữu một Studio nhỏ nhưng lại không có khả năng quản lý giấy tờ.

  

“Hầu hết, mọi người đều nghĩ rằng thiết kế không phải là một quá trình riêng biệt mà là một quá trình xem xét nhu cầu thực tế của người dùng, cũng như những vấn đề nóng bỏng có thể giải quyết bằng thiết kế”.

Một lĩnh vực kinh doanh có thể ngày càng phát đạt được hay không là nhờ vào việc xây dựng không chỉ từ cách thấu hiểu những mong muốn của người tiêu dùng mà còn chú ý đến việc nó có thể mang lại những gì cho nhân loại.

Sketch, Adobe XD, Figma, InVision Studio. Có thể nói rằng, ngày càng có nhiều công cụ Design đang chiếm lĩnh trên thị trường. Vậy thì, bạn có cảm thấy thoải mái khi làm việc trên những công cụ này không, và tại sao?

Mỗi khi bắt đầu sử dụng một công cụ hoàn toàn mới, tôi lại nhớ về cảm giác thời thơ ấu. Nó rất giống với cảm giác háo hức khi dự đoán một trò chơi hấp dẫn mới lạ. Đối với tôi, đó là một cơ hội tuyệt vời để quên đi tất cả những kiến thức về Design mà tôi được lĩnh hội. Khi nhìn vào quá trình làm việc, tôi sẽ có thể tưởng tượng ra một viễn cảnh tươi mới và xem nó như là một người vừa mới bắt đầu thiết kế. Các tính năng mới, cơ hội mới luôn luôn là cảm hứng rất lớn.

Tôi thật háo hức khi nói rằng, bây giờ chính là thời đại cạnh tranh của những công cụ thiết kế. Chúng ta có thể nhận thấy rằng mọi sản phẩm Design mới đều đang phải cố gắng đánh bại đối phương. Và việc này đã thực sự đẩy mạnh sự phát triển của lĩnh vực Design. Nhờ vào những công cụ Design, rất nhiều thứ đã trở nên dễ dàng và sử dụng nhanh chóng hơn.

“Tất nhiên là tôi không thể không háo hức khi chờ đợi để sử dụng Studio mới của InVision. Và chắc chắn là, tôi không phải là người duy nhất háo hức như thế”.

  

Dạo gần đây, các Designer thường gặp rắc rối với độ trung thực cao từ dụng cụ giao diện người dùng. Vậy, lời khuyên của bạn dành cho các nhà thiết kế về việc mang bản sắc của mình trong tất cả các tác phẩm của họ là gì?

 

Tôi tin rằng bạn có thể khẳng định phong cách riêng của một nhanh hơn qua việc nên dành nhiều thời gian hơn cho các dự án phụ. Thường thì khó có một Designer nào vượt ra khỏi các nhiệm vụ của dự án vì nó rất khuôn khổ và cứng nhắc về thời hạn. Mục tiêu chính của Designer là tìm ra những phương pháp nhanh và chính xác mà mình đã từng gặp để áp dụng cho một dự án khác.

Tuy nhiên, một dự án phụ sẽ cho phép bạn bỏ qua những giới hạn và hướng tới những cách khác lạ. Từ đó, nó giúp bạn tạo ra phong cách riêng của mình.

“Khi càng thực hành nhiều, kinh nghiệm của Designer sẽ càng trở nên phong phú. Phong cách của anh ta cũng trở nên sinh động hơn. Và anh cũng có thể áp dụng những kinh nghiệm đó trong các dự án khác của khách hàng sau này”.

Bạn dự đoán xu hướng thiết kế mới nhất cho năm 2018 là gì?

Tôi cảm thấy rằng khi nói về xu hướng, chúng ta không nên cố gắng phán đoán ý tưởng về phong cách phổ biến cụ thể. Chẳng hạn như Gradients, bóng màu hoặc một cái gì đó liên quan.

Tôi nghĩ rằng, điều quan trọng nhất là chúng ta nên xem xét những xu hướng sẽ tác động đến công việc của chính mình.

Sự hợp tác  

Tôi nghĩ rằng Studio InVision và sự cải tiến của các dịch vụ của Figma sẽ thúc đẩy phát triển đối với dự án làm việc theo nhóm. Cho đến tận hôm nay, sự hợp tác vẫn đang diễn ra, nhưng vẫn còn rất nhiều bất tiện khiến cho quá trình luôn chậm trễ. Tôi nghĩ rằng Parallel Design trong năm tới sẽ dễ dàng và thuận tiện hơn.

Hệ thống tầm nhìn linh hoạt

Một hệ thống thiết kế được tạo ra cho Dropbox chỉ là khởi đầu của các hệ thống thị giác linh hoạt sẽ thích ứng với tình hình tồn tại của chúng ta. Đây không phải là về độ phân giải màn hình mà là về lĩnh vực hệ thống này sử dụng. Ngoại tuyến, trực tuyến, quốc gia, thông tin về người dùng, tất cả sẽ ảnh hưởng đến cách tương tác của hệ thống. Nó sẽ luôn luôn duy trì được toàn bộ tác vị và có thể nhận biết được tác vụ mà bạn đã thay đổi.

Mở rộng phạm vi Design

VR (thực tế ảo), AR (thực tế gia tăng), MX (thực tế hỗn hợp), giao diện thoại, Internet là những thứ đang phát triển ngày một nhanh hơn. Chúng đã từng là những thí nghiệm để xem xét rằng có phù hợp với xã hội này không. Và ngày nay, những công cụ đi kèm với chúng ngày càng có thể áp dụng được với cuộc sống thực. Tất cả những điều này sẽ sớm dẫn đến việc các Designer mở rộng phạm vi quan tâm của họ trên các giao diện ứng dụng hoặc các trang web.

Bạn có dự định ấp ủ nào cho năm tới không?

  

Tại Studio Looi, chúng tôi đã quyết định khôi phục lại một thời kỳ phát triển các dự án web. Chúng tôi nhìn lại và hồi tưởng về những thay đổi tốt hơn từ năm này sang năm khác. Và chúng tôi đã chọn The FWA làm nền tảng chính cho các dự án số từ năm 2000. Tôi nghĩ rằng nó sẽ rất thú vị đối với nhiều người khi nhìn lại và xem thiết kế của 20 năm trước đây sẽ trông như thế nào.

Tham khảo ngay chương trình học Mỹ thuật đa phương tiện quốc tế tại Arena Đà Nẵng.

Các tin tức tổng hợp khác