NGHỆ THUẬT THIẾT KẾ POSTER: MỤC TIÊU, LOẠI HÌNH VÀ HƯỚNG ĐI

image
image

NGHỆ THUẬT THIẾT KẾ POSTER: MỤC TIÊU, LOẠI HÌNH VÀ HƯỚNG ĐI

Poster hay còn gọi là poster là một trong những yếu tố quan trọng của ngành in ấn. Tất cả chúng ta đều có ít nhất một tấm poster được treo trên tường khi còn là thiếu niên, nhiều người còn giữ lại các tấm Poster này như là một kỹ niệm thời niên thiếu. Ngày nay, bạn có thể dễ dàng thấy các tấm Poster ở khắp mọi nơi: trên đường phố, nơi công cộng, các siêu thị, trung tâm thương mại và cả trên các trang Web,... Nhưng điều gì làm cho chúng đặc biệt như vậy? Hãy xác định bản chất của Poster và các loại phổ biến. Ngoài ra, chúng ta sẽ tìm hiểu về các hướng đi thường được áp dụng cho nghệ thuật thiết kếh Poster.

Poster là gì?

Một tấm poster thường là một tấm ảnh lớn chứa đựng hình ảnh và văn bản nhằm truyền đạt một thông tin nhất định và gây chú ý cho đối tượng mục tiêu. Ngoài ra, chúng có thể được trình bày ở kích thước nhỏ, ví dụ, phiên bản trên các màn hình kỹ thuật số hoặc trên bưu thiếp. Poster được cho là một trong những hướng quảng cáo trực quan đầu tiên xuất hiện vào thế kỷ 19. Poster đầu tiên được dùng để quảng bá các hoạt động tranh cử nhưng trong một thời gian ngắn, mọi người đã nảy ra ý tưởng sử dụng chúng làm quảng cáo sản phẩm.

Khi các tấm poster ngày càng trở nên phổ biến, mọi người bắt đầu áp dụng chúng trong nhiều lĩnh vực khác nhau và tạo ra nhiều phong cách và định hướng cho thiết kế poster. Chúng ta hãy xem các loại Poster phổ biến là gì và các nhà thiết kế đã đi theo hướng nào để tạo ra các tác phẩm độc đáo.

poster-nghe-thuat.

Ảnh minh họa, Thiết kế bởi: MadeByStudioJQ

CÁC LOẠI POSTER PHỔ BIẾN

Dạng poster này được áp dụng phổ biến nhất trong lĩnh vực quảng cáo. Ngoài ra còn có poster thương mại đóng vai trò là công cụ chính giúp thu hút sự chú ý của mọi người và chuyển thông điệp của một mặt hàng được quảng cáo. Mục đính của poster là nó được đặt ở những nơi đông đúc và cố gây chú ý đến nhiều người nhất có thể. Hơn nữa, poster có thể được đưa vào các nguồn kênh truyền thông kỹ thuật số và in ấn khác để tăng cơ hội tiếp cận đối tượng mục tiêu rộng hơn. Poster quảng cáo được thiết kế theo cách đó để họ có thể trình bày một mặt hàng một cách hiệu quả và khiến mọi người muốn nó. Ngoài ra, poster cần phải dễ dàng nhận biết, điều đó có nghĩa là chúng có thể hữu ích cho việc xây dựng thương hiệu.

Poster quảng cáo

poster-nghe-thuat-1.

Thiết kế bởi: FOREAL

Poster phim ảnh

Một trong những loại phổ biến và được yêu thích nhất là một poster phim ảnh. Chúng thường là hình ảnh gốc hoặc hình minh họa cho thấy cái nhìn nhanh về chủ đề của bộ phim. Các nhà thiết kế cần nhấn mạnh các chi tiết quan trọng về cốt truyện nhưng nội dung phim không bị tiết lộ. Ngoài ra, poster phim thường chứa tên của đạo diễn và đội ngũ diễn viên chính để những người yêu thích phim không thể bỏ lỡ những kiệt tác mới của các diễn viên yêu thích của họ.

movie-poster.

Poster tuyên truyền

Loại poster này mang lại một giá trị lớn cho xã hội. Poster tuyên truyền nhằm khuyến khích mọi người làm một cái gì đó. Chúng thường được áp dụng trong các công ty lớn để tạo động lực cho nhân viên. Ngoài ra, Poster tuyên truyền có thể là một phần của chương trình xã hội giúp mọi người vượt qua các tình huống khó khăn trong cuộc sống.

Poster tuyên truyền nhằm kêu gọi các vấn đề khác nhau bao gồm môi trường và xã hội như phòng chống tệ nạn, bảo vệ môi trường,…. Chúng thể hiện các vấn đề theo những cách khác nhau: chúng có thể bị che khuất thông qua những ý tưởng trừu tượng hoặc mỉa mai cũng như các nhà thiết kế có thể trình bày chúng theo những cách sống động nhất mà đôi khi có thể gây sốc.

moi-truong-1.
Thiết kế bởi: Le Ho, Nguyen Duo

Poster sự kiện

Mục tiêu của poster sự kiện là trình bày các sự kiện sắp tới, có thể là một buổi hòa nhạc hoặc giải trí sân khấu. Để quảng cáo hiệu quả, poster phải bắt mắt và độc đáo, vì vậy các nhà thiết kế thường cố gắng áp dụng các giải pháp sáng tạo. Ví dụ: để quảng cáo một buổi hòa nhạc, không cần phải tập trung chú ý vào hình ảnh của ban nhạc. Nhiều buổi hòa nhạc đi kèm với một khẩu hiệu thường dựa trên tên album mới nhất. Bạn có thể tạo ra một hình ảnh minh họa hoặc hình ảnh phản ánh đến cảm xúc của sự kiện sắp tới.

HƯỚNG ĐI NÀO CHO THIẾT KẾ POSTER

Khi thiết kế Poster chúng ta không cần quan tâm nhiều vào vấn đề thị hiếu, vì vậy hãy tự tin sáng tạo những gì bạn cho là tốt nhất. Tuy nhiên, bạn nên xác định các phong cách thiết kế phổ biến dưới đây để định hình hướng đi cho mình.

Poster kiểu chữ
Đối với những người không phải là nhà thiết kế, hướng này có vẻ dễ dàng và nhanh chóng nhưng typography là một một học phức tạp đòi hỏi kiến thức sâu rộng để làm cho mọi thứ hoạt động hiệu quả.
Bạn có thể đạt được mục đích thông qua các yếu tố chính bao gồm phông chữ, căn chỉnh và khoảng trắng. Điều quan trọng là phải chú ý ngay cả các chi tiết nhỏ nhất vì trong poster kiểu chữ mỗi thành phần đều mang giá trị của nó.

typography-poster-graphic-design..pagespeed.ce.PraD6Tsds6. 
Thiết kế: Steve Wolf

typography-poster.
Thiết kế: Jota STD

Poster nhiếp ảnh

Nhiếp ảnh là một nghệ thuật và nếu nó được kết hợp với công nghệ thiết kế hiện đại, nó có thể tạo thành một tấm poster độc đáo. Ngày nay mọi người thích thú những bức ảnh độ phân giải cao, lý do tại sao hướng này thực sự phổ biến, đặc biệt là trong các biến thể kỹ thuật số.

photo-poster.
Thiết kế: Otwarte

Poster đồ họa

Dạng Poster này giúp trí sáng tạo của các nhà thiết kế vươn xa hơn. Các nhà thiết kế đồ họa thử nghiệm rất nhiều về việc tạo poster theo các hướng thiết kế hiện đại như thiết kế phẳng và áp dụng các kỹ thuật khác nhau. Họ có thể vận dụng và kết hợp nhiều thứ để tạo ra một tấm Poster rất độc đáo và đầy sức hút.

poster-nghe-thuat.

Thiết kế: MadeByStudioJQ

Poster Blacklight

Xu hướng này xuất hiện vào cuối những năm 1960 và trở thành một phần của văn hóa pop hiện đại. Chúng là những tấm poster làm từ mực phosphor phát sáng dưới ánh đèn đen. Thường được sử dụng trong các hộp đêm và quán rượu hoặc để trang trí ngoài trời, chúng thường áp dụng các minh họa trừu tượng tạo ra hiệu ứng ảo giác.

Blacklight-Poster-Dark.

Tham khảo: Design4user

 

Chương trình đào tạo Chuyên gia Mỹ thuật Đa phương tiện AMSP mới nhất của Arena Multimedia, tích hợp công nghệ mới với 25% lý thuyết, 75% thực hành. Học viên được định hướng thiết kế ứng dụng cho môi trường Digital Marketing, Social Media, bổ sung đào tạo UI/UX & Responsive Design nhằm phát triển giao diện, trải nghiệm người dùng cho các trang thương mại điện tử.

- Kỳ 1: Graphic Design (Thiết kế Đồ hoạ)

- Kỳ 2: Web & Digital Design (Thiết kế Web & Ứng dụng Kỹ thuật số)

- Kỳ 3: Filmmaking & Game Design (Làm phim Kỹ thuật số & Thiết kế Game)

- Kỳ 4: 3D Animation (Hoạt hình 3D)

Mở cánh cửa bước vào ngành mỹ thuật đa phương tiện ngay tại đây.

Các tin tức tổng hợp khác