20 LỜI KHUYÊN ĐỂ LÀM CHỦ MAYA

image
image

20 LỜI KHUYÊN ĐỂ LÀM CHỦ MAYA

Các chuyên gia trong ngành chia sẻ những lời khuyên khó kiếm được của họ để giúp bạn tận dụng tối đa Maya.

vô giá trị

Bởi  

Maya chắc chắn là một nhà lãnh đạo ngành công nghiệp trong thế giới 3D. Nó có một lượng lớn các ứng dụng và ứng dụng, và được sử dụng trong suốt quá trình tạo nhân vật, hoạt hình, VR và môi trường. Đó là bản chất bao gồm tất cả của phần mềm, rằng việc tận dụng tối đa các công cụ và tính năng của nó có thể là một triển vọng khó khăn cho bất kỳ nghệ sĩ nào.

Chúng tôi đã tập hợp một nhóm nghệ sĩ đa dạng để chia sẻ những lời khuyên hàng đầu của họ để làm chủ Maya. Những lời khuyên này đến từ Pat Imrie , Reza Shams, Stephen Studyvin và   Tsubasa Nakai . Các chuyên gia của chúng tôi bao gồm một loạt các ngành học từ giảng viên đại học, đến giám sát viên CG và dịch giả tự do.

Cho dù bạn đang tìm cách nâng cao khả năng xây dựng nhân vật của mình, tăng tốc quy trình làm việc hay bạn hoàn toàn mới với Maya, bạn chắc chắn sẽ tìm thấy một số từ hữu ích về trí tuệ trong tính năng tiện dụng này. Để có thêm lời khuyên để giúp cải thiện nghệ thuật 3D của bạn , hãy xem qua các hướng dẫn về Maya của chúng tôi .

01. Dỡ bỏ plugin để có thời gian tải nhanh hơn

 

Nhấp vào biểu tượng ở trên cùng bên phải để phóng to hình ảnh

Maya cung cấp một số lượng lớn các tính năng cho người dùng của mình, nhưng càng được thêm vào, thời gian khởi động càng lâu và khi đến hạn chót thì mỗi phút sẽ được tính. Truy cập Windows> Cài đặt & Tùy chọn> Trình quản lý trình cắm để tìm một số menu cuộn ra nơi bạn có thể tải, dỡ hoặc tự động tải các plugin khác nhau. 

Dỡ bỏ bất cứ thứ gì bạn không cần sẽ tăng tốc thời gian khởi động của Maya vì nó có thể bỏ qua bất kỳ tính năng nào mạnh hơn. Ví dụ: tôi chủ yếu làm việc như một người điều hành, vì vậy tôi sẽ dỡ bỏ mọi tùy chọn gian lận nâng cao (xem hình ảnh) cũng như các plugin nặng FX như Bifrost.

02. Sử dụng tùy chọn lựa chọn Mềm

 

Chế độ dự phòng được đặt thành 'Âm lượng' ảnh hưởng đến toàn bộ vùng mắt

Thay đổi chế độ thành 'Bề mặt' chỉ ảnh hưởng đến nắp dưới

Lựa chọn mềm là một tính năng mô hình nổi tiếng được truy cập thông qua phím nóng 'B'. Theo mặc định, đây là một công cụ tuyệt vời, nhưng đáng để đi sâu vào Tùy chọn công cụ để có thêm quyền kiểm soát. Chẳng hạn, việc thay đổi chế độ Falloff từ Volume sang Surface sẽ cho phép độ chính xác cao hơn khi điều chỉnh các khu vực như mắt và môi (xem hình ảnh). 

Nếu mô hình của bạn ở các phần riêng biệt, đặt chế độ Falloff thành Toàn cầu sẽ mở rộng dự phòng cho toàn bộ mô hình. Bạn cũng có thể điều chỉnh Radius và Curve Falloff để tinh chỉnh lựa chọn của bạn, điều mà tôi thấy vô giá khi tạo hình dạng khuôn mặt.

03. Hãy thử Bàn chải thư giãn

 

Tài sản có độ phân giải trung bình với chi tiết nhăn rõ rệt

Chi tiết 'thư giãn' với bàn chải Sculpt Geometry mà không mất dạng

Trong các phiên bản gần đây của Maya, các công cụ điêu khắc từ Mudbox đã được tích hợp vào bộ công cụ. Tuy nhiên, đối với tôi, họ vẫn không có tính trực tiếp hoặc hiệu suất của việc sử dụng chúng một cách tự nhiên trong Mudbox. Đây là nơi Sculpt Geometry Tool có ích. 

Tìm thấy trong Surfaces> Sculpt Geometry Tool, công cụ này có một bộ bàn chải cơ bản nhưng thực tế. Công cụ hữu ích nhất trong số này là Bàn chải thư giãn, đây là một cách tuyệt vời để giữ cho khuôn mặt đồng đều trong khi tạo mô hình và để xóa chi tiết mà không mất nhiều hình thức, điều này có thể xảy ra khi sử dụng tùy chọn Smooth. 

04. Cải thiện tốc độ khung nhìn với việc loại bỏ backface

 

Nhấp vào biểu tượng ở trên cùng bên phải để phóng to hình ảnh

Khả năng hoạt động trơn tru với các tập dữ liệu lớn trong Maya đã được cải thiện với mỗi bản phát hành mới, tuy nhiên, bạn sẽ thấy rằng chế độ xem vẫn sẽ bị trễ theo thời gian. Một cách để giải quyết vấn đề này là kích hoạt tùy chọn Backface Culling từ Shading> Backface Culling - điều này sẽ ngăn không cho khung nhìn vẽ các khuôn mặt hiện không đối diện với camera cảnh. 

Bạn có thể thấy cách điều này cải thiện tốc độ khung nhìn bằng cách vào Display> Heads Up Display và bật Frame Rate, sau đó bật và tắt Backface Culling để xem tốc độ khung nhìn của bạn cải thiện bao nhiêu.

05. Chỉnh sửa dòng chảy cạnh

Nhấp vào biểu tượng ở trên cùng bên phải để phóng to hình ảnh

Tính năng Edit Edge Flow là một bổ sung đáng hoan nghênh cho bộ công cụ mô hình Maya. Về cơ bản, nó cho phép bạn lấy trung bình một cách thông minh và nhanh chóng một vòng lặp cạnh được chèn để nó phù hợp với hình thức của một mô hình hiện có, phủ nhận nhu cầu chỉnh sửa thủ công và cho phép bạn mô hình hóa nhanh hơn và chính xác hơn. 

Điều này là hoàn hảo để tạo các lưới sạch và chính xác, và được truy cập bằng cách vào Chỉnh sửa lưới> Chỉnh sửa dòng chảy. Hoặc, khi bạn đã chọn một vòng lặp cạnh, giữ phím Shift và nhấn nút chuột phải để hiển thị menu đánh dấu bằng lệnh có sẵn ở dưới cùng của menu. 

06. Tạo giao diện người dùng tùy chỉnh

 

Nhấp vào biểu tượng ở trên cùng bên phải để phóng to hình ảnh

Tạo một menu đánh dấu tùy chỉnh và các phím nóng tùy chỉnh - nó sẽ tăng tốc công việc của bạn và bạn sẽ dễ dàng truy cập vào các công cụ. Sắp xếp các kệ Maya theo sở thích của bạn và thêm bất kỳ công cụ nào bạn sẽ cần đến chúng. Phương pháp này cho phép bạn nhanh chóng truy cập các lệnh trong các menu trên giá. Bạn thậm chí có thể tạo các biểu tượng mới cho các công cụ, thay đổi Maya cho phù hợp với sở thích của bạn. 

07. Sử dụng giàn máy ảnh 

Sử dụng giàn máy ảnh để tạo hiệu ứng động và chuyển động trong các cảnh của bạn. Đây là cách tốt nhất để điều khiển máy ảnh trong các cảnh 3D. Bạn có thể lắp đặt bất kỳ loại máy ảnh nào, với rất nhiều tùy chọn để kiểm soát nó có sẵn. 

08. Sử dụng low-poly để điều trị nhanh chóng

 

Nhấp vào biểu tượng ở trên cùng bên phải để phóng to hình ảnh

Hãy thử mẹo này cho Retopology nhanh chóng. Nhập mô hình high-poly của bạn sau đó tạo một đối tượng nguyên thủy low-poly giống với poly cao. Chỉnh sửa và thay đổi kích thước các UV của đối tượng low-poly để làm cho chúng giống như mô hình high-poly, sau đó xóa lịch sử và đóng băng biến đổi đối tượng low-poly. 

Chọn lưới high-poly rồi low-poly và đi đến: Lưới> Chuyển thuộc tính. Cuối cùng, chỉnh sửa các thuộc tính chuyển như nhìn thấy trong ảnh chụp màn hình. 

09. Tạo một cây low-poly

Nhấp vào biểu tượng ở trên cùng bên phải để phóng to hình ảnh

Tạo một vòng tròn và một số đường cong, sau đó đùn hình tròn trên các đường cong và biến dạng nó. Tạo tia cực tím cho thân cây. Tạo một kế hoạch low-poly và gán một số kết cấu nhánh với bảng chữ cái được đặt thành trong suốt. Làm cho thân cây sống và thêm cành.

10. Giải quyết các hình dạng phức tạp

Nhấp vào biểu tượng ở trên cùng bên phải để phóng to hình ảnh

Tạo một kế hoạch và 10 phân khu theo chiều rộng và chiều cao, sau đó chọn cạnh bên trong và đi đến Tạo> Bộ> Chọn nhanh Đặt. Chọn tất cả các khuôn mặt và đi đến Chỉnh sửa lưới> Chọc. Đi tới Chọn> Chọn nhanh Chọn> Đặt và xóa các cạnh. Cuối cùng, xóa khuôn mặt đã chọn.

11. Sắp xếp các tệp của bạn đúng cách

Maya sử dụng cấu trúc thư mục để tổ chức các tệp dự án, giữ tất cả các tệp được liên kết với dự án trong một thư mục. Khi mở một cảnh liên quan đến dự án Maya và đặc biệt là khi chuyển đổi giữa các dự án, trước tiên hãy đặt thư mục dự án trước khi mở tệp cảnh. 

Đơn giản hóa các dự án cài đặt bằng cách mở Maya trước, sau đó chọn Tệp> Mở Cảnh. Trong cửa sổ Mở, bấm Đặt dự án để mở cửa sổ Đặt dự án. Chọn thư mục dự án, bấm vào nút Set, sau đó mở tệp cảnh từ cửa sổ Mở sau khi cửa sổ Set Project đóng.

12. Thiết lập thư mục dự án Maya

Nhấp vào biểu tượng ở trên cùng bên phải để phóng to hình ảnh

Maya theo dõi tất cả các tập tin liên quan đến một cảnh trong một thư mục dự án. Trong một số trường hợp, làm việc với một tệp không có thư mục dự án sẽ hoạt động, nhưng mọi tệp được liên kết với cảnh nên được giữ trong thư mục dự án Maya. Nếu thư mục dự án được đặt, Maya sẽ tìm tất cả các tệp cảnh, Maya ASCII hoặc Maya Binary, trong thư mục của cảnh. 

Các tệp hình ảnh được sử dụng làm kết cấu được đặt trong thư mục nguồn sẽ được tự động định vị khi tệp cảnh mở ra. Hình ảnh được hiển thị, hoặc bản đồ được tạo, sẽ được lưu trữ và lưu trong thư mục hình ảnh.

13. Sử dụng cổng phân giải để soạn kết xuất cuối cùng

Bật Cổng phân giải để hiển thị một hướng dẫn trong chế độ xem chính đại diện cho khu vực được hiển thị cuối cùng. Cổng Độ phân giải được hiển thị dưới dạng một khu vực được đóng khung trong chế độ xem chính sẽ có cùng khung hình camera với hình ảnh được hiển thị cuối cùng. Chiều cao và chiều rộng của độ phân giải kết xuất được hiển thị trong vùng bị che phía trên Cổng phân giải trong chế độ xem khi cổng phân giải được kích hoạt. Tên của máy ảnh cũng được hiển thị trong phần mặt nạ bên dưới mặt nạ cổng. Cài đặt độ phân giải được đặt trong phần Kích thước hình ảnh của cửa sổ Cài đặt kết xuất.

14. Sử dụng các phím nóng để đặt Keyframes Animation

Bạn có thể đặt khung hình chính trên một đối tượng, máy ảnh hoặc ánh sáng bằng cách chọn nó và nhấn S trên bàn phím. Điều này đặt một khung hình chính trên vùng chọn ở khung được chỉ định trên dòng thời gian, cho các thuộc tính được hiển thị trong Hộp Kênh. Thông thường vị trí hiện tại, xoay, tỷ lệ và khả năng hiển thị có sẵn trong Hộp Kênh. Bạn có thể đặt khóa trên các thuộc tính cụ thể bằng cách chọn các kênh thành khóa, nhấp chuột phải vào bất kỳ nhãn nào đã chọn trong Hộp kênh và sau đó chọn Khóa được chọn từ menu.

15. Tạo một máy ảnh chụp cho hoạt hình

Khi Maya mở một cảnh mới, một số máy ảnh mặc định được tạo. Một camera là chế độ xem phối cảnh mặc định được sử dụng để nhìn xung quanh cảnh, được đặt tên là Persp. Mặc dù máy ảnh này có thể được sử dụng để hiển thị cuối cùng, nhưng nó không tốt nhất khi hoạt hình với chuyển động của máy ảnh yêu cầu khung hình chính trên máy ảnh. Sử dụng máy ảnh có khung để nhìn xung quanh cảnh sẽ bật trở lại vị trí của khung hình chính khi cọ rửa trên dòng thời gian. Thêm một máy ảnh mới để kết xuất và tạo khung hình chính bằng cách đi tới Tạo> Máy ảnh> Máy ảnh.

16. Làm đồ trang trí với Flow Path Object

Nhấp vào biểu tượng ở trên cùng bên phải để phóng to hình ảnh

Khi tạo một cái gì đó có thể lặp lại như một mẫu trang trí hoặc khâu, hãy sử dụng Đính kèm với Đường dẫn chuyển động và Đối tượng đường dẫn dòng chảy trong Maya. Chúng rất hữu ích để phân tán nhiều đối tượng chi tiết trên một bề mặt phức tạp. 

17. Tạo tóc tự nhiên với XGen

Nhấp vào biểu tượng ở trên cùng bên phải để phóng to hình ảnh

Bạn có thể tạo ra mái tóc đẹp với một vài đường cong hướng dẫn nếu bạn có thể sử dụng công cụ sửa đổi XGen. Bắt đầu bằng cách làm tóc từ các đường cong hướng dẫn với XGen. Tạo một bộ điều chỉnh độ vón để tạo một búi tóc lớn, sau đó tạo một bộ điều chỉnh vón thứ hai để tạo một lọn tóc vừa, sau đó là một phần ba để búi một bó tóc nhỏ. Làm một sửa đổi cắt sẽ giúp bạn đạt được lời khuyên tự nhiên của sợi tóc. Cuối cùng, tạo một bộ điều chỉnh tiếng ồn để có được một luồng tóc tự nhiên và xoăn.

18. Sử dụng các nút thủ tục cho kết cấu khuôn mặt 

Nhấp vào biểu tượng ở trên cùng bên phải để phóng to hình ảnh

Tạo kết cấu khuôn mặt chỉ với các nút thủ tục vì chúng dễ thực hiện và tái sử dụng, cộng với việc tăng màu rất đẹp. Đầu tiên, xây dựng cây đổ bóng trước khi trộn kết cấu với nút kết cấu lớp. Bạn có thể tìm thấy giao diện tốt nhất bằng cách điều chỉnh lượng Alpha. Kết nối kết cấu lớp với Màu SubSurface và điều chỉnh trình đổ bóng da để trông giống như hình ảnh. 

19. Sử dụng các đường cong hướng dẫn cho tóc cách điệu

Nhấp vào biểu tượng ở trên cùng bên phải để phóng to hình ảnh

Mẹo này rất hữu ích để tạo đường cong hướng dẫn cho tóc của một nhân vật được cách điệu. Tạo tóc gốc, nhưng hãy chắc chắn tạo các lỗ trên cả hai đầu để trích xuất đường cong từ lưới. Tiếp theo, tạo một số khớp và sử dụng tay cầm IK spline để biến dạng dễ dàng, sau đó sử dụng chúng. Phân tán các đối tượng tóc trên đầu với một tay cầm IK spline. Tiếp theo, trích xuất các đường cong từ lưới. 

Cuối cùng, bạn phải sắp xếp các hướng, chọn đường cong của hướng ngược lại và chọn Đường cong> Hướng ngược. Với phương pháp này, bạn có thể tạo các đường cong hướng dẫn khi bạn thiết kế.

20. Hãy thử Cryptomatte để phát triển giao diện

Nhấp vào biểu tượng ở trên cùng bên phải để phóng to hình ảnh

Cryptomatte là một công cụ tạo ID mờ được tạo bởi Psyop, nó tạo ra các ID ID để tự động phát triển hoặc điều chỉnh cuối cùng. Sau khi cài đặt, hãy tạo COVomatte AOVs trong Cài đặt kết xuất. Chọn AOV và xem nó trong trình soạn thảo Thuộc tính. Nó sẽ được hiển thị trong Shader theo Custom AOV. Bạn có thể xuất ba ID ID để theo dõi đối tượng nhu cầu, vật liệu, tài sản. Bạn có thể thấy hữu ích khi thực hiện các thay đổi lớn trong Photoshop hoặc Nuke bằng cách sử dụng ID mattes, điều này sẽ giúp tìm giao diện mới khi bạn bị mắc kẹt với hình ảnh. Mẹo này đặc biệt hữu ích khi bạn đang trong thời hạn chặt chẽ và cần một cái gì đó mới một cách nhanh chóng.

Xem bài viết gốc tại đây: 20-tips-to-master-maya

Các tin tức tổng hợp khác