6 Ý TƯỞNG LOGO TUYỆT VỜI PHÁ VỠ MỌI KHUÔN KHỔ
Những thiết kế logo thông minh này cho thấy sức mạnh của tư duy nguyên bản.
Cách tạo ra một logo đẹp là dùng những hình ảnh giản đơn nhất nhưng lại có sức truyền tải mạnh mẽ nhất. Được thực hiện một cách tinh tế, thiết kế phù hợp với mục đích hơn là gây bối rối hoặc bất ngờ. Nó cần thêm một chút cảm xúc, sống động để logo thực sự ăn sâu vào tâm trí - và một ý tưởng chết người chính là chìa khoá đấy.
Những logo đẹp nhất sử dụng trí tuệ, sự hài hước và tư duy phá cách để tìm ra viên đá quý ẩn giấu làm cho chúng đặc biệt. Đôi lúc giải pháp trông có vẻ hoàn hảo, điều nên rõ ràng ở đây dĩ nhiên chính là các thủ thuật (trick) chỉ để chắc rằng bạn nghĩ về chúng đầu tiên.
Hãy đọc tiếp sáu ví dụ về logo tránh sử dụng cách tiếp cận trực tiếp và rõ ràng, hãy nhìn một cách gián tiếp vào một bản tóm tắt thiết kế và chắc chắn hãy nhớ chúng nhé…
1. London Symphony Orchestra
Đường cong tạo nên từ viết tắt LSO với nét đôi trông như là một nhạc trưởng đang ở giữa nhịp
Được thiết kế bởi The Partners (giờ là một phần của Superunion) vào năm 2001 - và đã giành nhiều giải thưởng cho hình ảnh chiến dịch vào năm 2017, để vinh danh Simon Rattle khi tham gia vào dàn nhạc giao hưởng - Logo đầy cảm hứng này tận dụng sự tình cờ của kiểu chữ khi kết hợp với nhau, nhưng đó là một sự kết hợp duyên dáng mà nhiều agency hay bỏ quên.
Được thể hiện bởi một đường thẳng đơn nhất, các ký tự đầu như L, S và O đi theo hình của một nhạc trưởng đầy đam mê, đang vung gậy trên không trung - một giải pháp đơn giản mà tao nhã giúp truyền tải niềm vui của dòng nhạc sống cổ điển.
2. The Guild of Food Writers
Cách sử dụng không gian âm đơn giản nhưng hiệu quả, như trong sự kết hợp giữa ngòi bút và chiếc thìa, chưa bao giờ thất bại trong việc làm người khác nở nụ cười
Sự tận dụng thông minh không gian âm chắc chắn có thể biến một logo từ tốt sang tuyệt vời - mũi tên của FedEx là một ví dụ - nhưng thật khó để hiểu đúng. Theo lẽ thường, thiết kế càng đơn giản và tinh tế thì càng hiệu quả, và không cần phải vòng vo thể hiện quá nhiều.
Được đón nhận rộng rãi như một ví dụ điển hình của không gian âm được làm đúng, logo cho The Guild of Food Writers này của 300 Million đã đạt được độ cân bằng giữa giới hạn đồ hoạ và sự hài hước trong sáng tạo, cùng với sự kết hợp đầy cảm hứng giữa ngòi bút và chiếc thìa.
3. Agatha Christie Ltd
Một sự kết hợp đầy cảm hứng giữa các chữ cái đầu của Agatha Christie với dấu chấm hỏi đã tạo nên nền tảng cho thương hiệu này
Không có logo thông minh hài hước nào mà không có sự nhúng tay từ Studio SurtherI&: Jim Sutherland là một bậc thầy về việc tìm ra các giải pháp đơn giản dễ gây nhầm lẫn ngay dưới mũi chúng ta, và việc thực hiện quá hiệu quả đến nỗi bạn không thể tin rằng không ai lại không nghĩ ra.
Mẫu rebrand gần đây cho Agatha Christie Ltd của Studio SutherI& bắt đầu với sự nhận thức rằng một monogram (chữ lồng) gồm những ký tự đầu tiên của tác giả được yêu thích nhất cũng có thể kết hợp cùng với dấu chấm hỏi - biểu tượng chung của sự bí ẩn - và mở rộng thành một hệ thống branding đa dạng giúp hình thành nên các ký tự đầy tính biểu tượng của Christie bằng cách chỉ sử dụng các dấu câu.
4. Spartan Golf Club
Golf thủ vung gậy một cách mạnh mẽ, hoặc một người lính Sparta trong chiếc mũ lông - tại sao chúng ta không thể có cả hai chứ?
Khi không gian âm trở nên phức tạp và đa tầng hơn, nó cần được chọn lọc cẩn thận và tay nghề thiết kế cao để hoàn thiện logo, và tránh làm nó phức tạp hoặc rối rắm. Spartan Golf Club đã làm được điều đó.
Thật công bằng khi nói rằng không nhiều tóm tắt thiết kế yêu cầu sự kết hợp hoàn hảo giữa người lính Hy Lạp cổ và golf thủ đang vung gậy. Nhà thiết kế Richard Fonteneau chắc hẳn đã phải thực hành rất nhiều trước khi tìm ra giải pháp hoàn hảo, với cơ thể golf thủ hình thành nên đường nét của người lính Sparta và hình vòng cung của cú đánh tạo nên chiếc mũ lông.
5. Vaio
Gợi nhớ một cách tinh tế tới thế giới kỹ thuật số và analog, logo Vaio là một trong những mẫu thông minh nhất trong lĩnh vực của mình
Trừ một số công ty như Apple - họ không nổi tiếng vì tư duy đột phá khi nói tới thiết kế logo. Nhưng khi buộc đối mặt với thiết kế logo giản lược cho ‘Video Audio Integrated Operation' (sau này đổi thành ‘Visual Audio Intelligent Organizer', nhưng thường được gọi là ‘VAIO'), Sony đã chọn một cách giải quyết khác.
Logo tận dụng cả công nghệ kỹ thuật số lẫn analog theo một cách tinh tế và duyên dáng - đường cong mượt mà tạo nên chữ ‘V’ và ‘A' đại diện cho sóng analog; ‘I' và ‘O' trở thành số nhị phân ‘1’ và ‘0’, chúng là nền tảng cho tất cả các thứ kỹ thuật số. Nó thể là một công việc typeset đơn điệu nhưng thay vì vậy, nó là một logo luôn mang sức ảnh hưởng lớn.
6. Horror Films
Đôi lúc giới hạn đồ hoạ cũng giúp tạo nên thành công, ví dụ với hình ảnh mô tả một cuộn phim đơn giản nhưng thông mình này trông như một khuôn mặt đang la hét
Bạn nghĩ rằng thể loại tác động mạnh như kinh dị sẽ là phần thưởng cho các nhà thiết kế logo. Đó chính là sự nguy hiểm đấy: làm tất cả để có được giọt máu đổ và kiểu chữ phân mảnh, đau khổ - ngoài ra còn có thể thêm một vài vết chém, cắn hoặc dấu cào - sẽ làm bạn cảm thấy mệt mỏi, dễ đoán và quá sức.
Đó phần lớn là giới hạn đáng ngưỡng mộ giúp cho logo Horror Films của Siah Design nổi bật trong lĩnh vực của chính mình. Một ý tưởng đơn giản đã thực hiện được điều đó - một hình ảnh tối giản của cuộn phim trông rất giống một khuôn mặt đang la hét tới bất ngờ. Đôi lúc trông đơn giản là thế nhưng lại vô cùng hiệu quả đấy nhé.