5 XU HƯỚNG THIẾT KẾ ĐỒ HỌA SẼ THỐNG TRỊ NĂM 2024! - PHẦN 1

image
image

5 XU HƯỚNG THIẾT KẾ ĐỒ HỌA SẼ THỐNG TRỊ NĂM 2024! - PHẦN 1

Qua nhiều năm phát triển, lĩnh vực thiết kế đồ họa không ngừng chuyển động và đổi mới với những xu hướng riêng thống trị trong giới thiết kế ở mỗi giai đoạn khác nhau.

Năm 2024 được dự đoán sẽ có những biến động đầy kích thích về xu hướng sáng tạo và phong cách nghệ thuật. Những thiết kế kết hợp nghệ thuật và thực tế, sự tiếp nối những gì đang diễn ra và phá cách, sáng tạo sự mới lạ, cảm nhận thế giới chúng ta đang sống qua lăng kính khác. 

Cùng Softech Arena tìm hiểu xem 5 xu hướng được dự đoán sẽ thống trị trong năm 2024 nhé! 

 

1. NEO BRUTALISM

Các yếu tố đồ họa của xu hướng này thường được thiết kế với sự đơn giản, nhưng vẫn tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ, sử dụng các đường góc sắc nét, màu sắc tối khiến sản phẩm thường mang lại cảm giác khắc nghiệt. Màu sắc trong Brutalism thường được giữ đơn giản, chuộng các gam màu như đen, trắng, xám, hoặc các màu đất. 

Các kiểu chữ độc đáo và mạnh mẽ được ưa dùng để làm nổi bật thông điệp hoặc yếu tố chính của thiết kế. Neo Brutalism trong thiết kế đồ họa giữ lại một số đặc trưng cơ bản của phong cách kiến trúc Brutalism, nhưng được điều chỉnh và đổi mới để phản ánh một cái nhìn hiện đại và sáng tạo hơn.

 

2. POP FUTURISM 

Pop Futurism là một xu hướng nghệ thuật và thiết kế được tạo ra bằng cách kết hợp giữa hai phong cách chính là Pop Art và Futurism. Trong thiết kế đồ họa theo xu hướng này, ta có thể thấy sự sáng tạo thông qua việc sử dụng màu sắc tươi sáng (như đỏ, vàng, xanh lá cây, và kết hợp gradient phức tạp) đem lại sự năng động và hiện đại.

Xu hướng này sử dụng các yếu tố hình ảnh độc đáo như  hình ảnh động, đồ họa kỹ thuật số hiện đại, và các yếu tố mang tính tương lai như công nghiệp, máy móc, hoặc hình ảnh về không gian và công nghệ. Pop Futurism thực sự là một nguồn cảm hứng độc đáo cho các nghệ sĩ và nhà thiết kế đồ họa đấy nhỉ! 

 

3. Y2K EVOLUTION

Xu hướng Y2K Evolution lấy cảm hứng từ thập kỷ 2000 (còn gọi là thập kỷ 2000 hay thập kỷ Y2K), là một trào lưu thiết kế được chú ý trong ngành thiết kế đồ họa và truyền thông, đặc biệt là trên các nền tảng trực tuyến. Chúng ta đã bắt gặp sự manh nha trở lại phong cách Y2K trong năm 2023 qua xu hướng thời trang của giới trẻ đấy!

Với sự kết hợp của công nghệ hiện đại và phong cách retro, Y2K Evolution ưa chuộng sử dụng màu sắc sặc sỡ và tương phản, thường là các gam màu neon, pastel hoặc màu đen trắng nổi bật, bên cạnh đó các hình học độc đáo và nổi bật cùng các hiệu ứng ánh sáng và phản chiếu cũng thường được bắt gặp tạo ra sự hiện đại và sáng tạo. Kỹ thuật thiết kế 3D tạo ra chiều sâu và sự sống động, gây ấn tượng thị giác mạnh mẽ cùng hiệu ứng glitch và rối loạn để tạo ra sự không ổn định, mang lại cảm giác hiện đại và kỹ thuật số. Xu hướng này góp phần tạo nên thành công và sự tiến bộ trong ngành thiết kế đương đại.

 

4. MAXIMALISM

Maximalism là xu hướng trong thiết kế đồ họa nói lên sự tối đa hóa, sự nổi bật và phong cách quá mức. Trái ngược với Minimalism, nơi tập trung vào sự đơn giản và tối giản, xu hướng này đặt nặng vào việc sử dụng nhiều yếu tố, màu sắc, hình ảnh, và đồ họa để tạo ra một trải nghiệm nghệ thuật động, phức tạp và ấn tượng. 

Xu hướng này có thể liên kết các yếu tố từ nhiều phong cách khác nhau, từ nghệ thuật cổ điển đến hiện đại, tạo ra sự đa dạng và phong cách độc đáo. Phong cách này thường tạo ra sự quá tải một cách có ý thức, thúc đẩy sự tự do sáng tạo, khích lệ các nghệ sĩ và thiết kế sử dụng ý tưởng mới độc đáo mà không bị ràng buộc bởi giới hạn.

 

5. TRIPPY- LIQUID 

Xu hướng này liên quan đến việc sử dụng các yếu tố đồ họa và màu sắc để tạo ra những hình ảnh có vẻ mộng mơ, nghệ thuật trừu tượng và thường có cảm giác trippy (gây ảo giác). Các tác phẩm thiết kế thường có hơi hướng sáng tạo và phóng khoáng, nổi loạn, pha trộn giữa thế giới thực và hình ảnh nghệ thuật.

Trippy Design không bị gò ép bởi bất kỳ quy tắc cụ thể nào ngoài niềm cảm hứng bóp méo thực tế theo trí tưởng tượng của bạn. Các phong cách thiết kế có thể tuân theo logic hoặc không bởi hiệu ứng mong muốn của tác giả thường là các cảm giác ảo giác, choáng váng. 

 

Ngành thiết kế đồ họa đang chứng kiến những xu hướng độc đáo và táo bạo hứa hẹn một năm 2024 đầy thách thức nhưng cũng mở ra rất nhiều cơ hội đối với các nhà thiết kế. Cùng Arena chờ đón sự kết hợp tinh tế giữa nghệ thuật và công nghệ và rồi mỗi tác phẩm trở thành một kiệt tác độc đáo trong cộng đồng thiết kế đồ họa toàn cầu nhé. 

 

Các hoạt động khác